Forex เป็นแชร์ลูกโซ่ไหม?

มีน้องที่รู้จักกันมาถามผมว่า Forex เป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่ไหม ผมเลยเอาคำถามนี้มาเขียนไว้เผื่อคนอื่นมีคำถามเดียวกันจะได้อ่านละเข้าใจตรงกัน



ถ้าจะให้ตอบเร็วๆ คำตอบคือ "ไม่ใช่" 

เพราะ Forex เป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ  เหมือนกับเราจะไปเที่ยว สิงคโปร์ เราก็ต้องเอาเงินไทย ไปแลกเป็นเงินสิงคโปร  นี่ก็ถือว่าเราได้ทำการซื้อขายค่าเงินในตลาด Forex แล้ว แต่สำหรับนักลงทุนจุดประสงค์หลัก ก็เพื่อเก็งกำไรจากส่วนต่างของราคาซื้อขายของค่าเงิน และนี่คือที่มาของรายได้ จากตลาด Forex 

ส่วนแชร์ลูกโซ่ รายได้มาจาก เงินของสมาชิก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ ค่าสมัคร หรือ การซื้อแพ็กเกจ
การชวนให้คนมาลงทุนโดยใช้ผลตอบแทนที่สูงเป็นสิ่งจูงใจ เมื่อไม่มีคนมาสมัคร รายได้ก็จะไม่เกิดขึ้น


เราจะเห็นได้ว่า Forex กับ แชร์ลูกโซ่ มันคนละอย่างกัน
รายได้ของ Forex มาจากการเก็งกำไรจากค่าเงิน
ส่วนรายได้ของ แชร์ลูกโซ่ มาจากเงินของสมาชิก


Forex คือตลาดซื้อขายค่าเงิน เปรียบเหมือนเงินคือสินค้า  และเงินเป็นสิ่งจำเป็นที่คนทั่วไปใช้